Chuyển đến nội dung chính

CG - Cỏ, có nên để cỏ mọc trong chậu xương rồng

 Cỏ

Cỏ là gì?

Trước, chúng ta sẽ nhận biết với người chơi xương rồng thì cỏ là gì. Trong chậu xương rồng, ngoài xương rồng ra thì thứ gì mọc thêm trong chậu xương rồng mà chúng ta không muốn nó mọc thì chúng ta sẽ gọi nó là cỏ. 

Trong vườn nhà Cóc (Cóc Garden), cỏ có một số loại sau đây. Để mình chụp lại từ từ cho các bạn xem:


Ở đâu ra tụi này?

Trước vườn nhà mình cũng có 1 ít cỏ, đó là cái hồi trồng mà trộn đất có phân bò. Ôi, nó đủ loại cỏ kèm theo mấy đứa nhăng nhít đi theo về (ốc sên, cuốn chiếu, rít, sùng đất...). Để nhớ lại coi, vườn mình có 1 loại hồi xưa rất chi là đau khổ là cỏ gấu, mình chưa có chụp hình loại này trong vườn của mình, nên lấy 1 tấm trên mạng về cho bà con xem tham khảo nha:


Rất chi là đau khổ với tụi này, nhổ cũng không xong vì tụi nó mọc tràn lan, rễ đâm tứ tung trong chậu, mỗi đầu là lòi ra 1 cây cỏ lên mặt đất. Thùng xốp nhà mình lủng tùm lum cũng tại tụi nó mà ra. Thay đất mà để sót 1 củ còn lại là nó lên ầm ầm. Điên máu và nản đến độ quăng luôn cả thùng.

Sau này thì đổi đất trồng, không thấy cỏ mọc nữa. Được 1 thời gian sung sướng thì trong 1 lần vui quá rinh cả chậu về từ vườn người ta, để đó ngắm mà không  ra chậu. Thì cỡ 1/2 tháng thôi, phát hiện trong trong vườn bắt đầu có cỏ. Là tụi cỏ mà mình chụp ở trên đó. Ban đầu thì cũng vui, sau thì ôi thôi, nó phát tán nhanh khủng khiếp. Cứ ra hoa, đậu trái, đến 1 ngày trái nổ BÙM, văng hột tứ tán. Và hầu như giờ nhà tất cả các chậu đều có mặt tụi nó.

Giờ cỏ mọc nhiều quá thì làm sao?

Dạ. Cỏ mọc nhiều thì phải nhổ thôi. Ban đầu thì cũng vui lắm, sắm 1,2 cây nhíp, bữa nào quởn không có việc gì thì xách nhíp đi nhổ. Mà bữa giờ cỏ nhiều quá, quay qua quay lại thấy cỏ che mất tiêu xương rồng.

Nghe đồn là có thuốc xịt diệt cỏ, mà mình chưa dám thử vì hơi sợ vì độ độc hại của nó. Ai thử rồi thì cho mình kinh nghiệm nhé.

Ngồi suy nghĩ, giờ phải làm sao. 

Đây là giải pháp của đứa lười nhất xứ

Thôi thì cỏ mọc kệ cỏ, bữa nào ta chụp hình chậu nào thì ta nhổ cỏ chậu đó thôi. 😄😄😄

Còn sau đây là 1 số lý luận mà mình suy nghĩ để đưa ra quyết định là không tìm cách tận diệt tụi cỏ:

1. Để đó là đồ ăn nuôi tụi rệp sáp: Tụi rệp sáp hay bám rễ hút hít lắm, đất trong chậu càng có nhiều cây, nhiều rễ thì tụi rệp sáp sẽ hên xui mà chọn cây nào để hút chít. May mắn thì nó hút tụi cỏ, và thế là em xương rồng ngồi kế bên ngáp ruồi. Còn xui thì chịu.

2. Để mát đất: Tụi cỏ mọc lên sẽ che bớt mặt đất, giữ nhiệt độ mát cho phần đất bề mặt. Lúc đó nắng kệ nắng, đất vẫn mát cho xương rồng phát triển.

3. Giải tỏa bớt nước trong chậu: Thử nghĩ xem 1 thùng nước mà có 1 thằng uống, với 1 thùng nước mà có 10 thằng uống thì nước có đọng lại nhiều để làm thúi đất không? 

4. Tạo kênh thoát nước trong đất: Có thể nói là lý luận này có thể nhiều bạn bán giá thể trộn đất xương rồng sẽ chửi mình. Nhưng khi nhổ chậu có cỏ lên, các bạn sẽ thấy rễ đâm chằng chịt, đây là các kênh thoát nước cực kỳ tốt cho đất. Nếu vậy thì thay vì phải tốn thêm 1 mớ tiền để mua giá thể (mình đang trộn pumice, perlite...) thì trồng cỏ đi nhé ✌✌✌✌. Nói vậy thôi, nhưng thật ra mình vẫn trộn, nhưng ít hơn lúc trước, chủ yếu là trong giai đoạn nào không có cỏ thì đất vẫn trong tình trạng tốt nhất.

5. Hút bớt phân thuốc: Có người chửi là giàu dữ, tốn phân nuôi tụi cỏ. Riêng mình thì thấy cây xương rồng bị tèo vì dư phân thuốc là có rồi đó, nhiều chứ không ít đâu. Nên thôi, thay vì ăn mập thây lòi họng rồi chết thì chia bớt cho tụi nó để cùng vui.

6. Thuận theo tự nhiên: Đây là triết lý cơ bản trong tác phẩm "Cuộc cách mạng một cọng rơm" của Mansanobu Fukuoka mà mình đã từng đọc.

7. Và cuối cùng là: Mình rất ư là lười! 😂😂😂😂😂

Vậy đó, giữ hay tận diệt tụi cỏ là quan điểm của mỗi nhà vườn. Mình thì chọn cách phù hợp nhất với vườn của mình và cá tính của mình.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xóa nhanh tất cả dữ liệu trong một bảng Microsoft SQL Server bằng TRUNCATE

 Thường chúng ta sẽ  sử dụng câu lệnh DELETE để xóa dữ liệu, và xóa hết dữ liệu trong một bảng bằng câu lệnh có cú pháp "delete from table <tên của bảng>". Cách xóa này thường rất mất thời gian, nếu dữ liệu trong bảng nhiều. Vậy có cách nào xóa nhanh hơn không? Chúng ta có thể sử dụng câu lệnh TRUNCATE để xóa tất cả dữ liệu trong bảng với thời gian nhanh hơn nhiều so với sử dụng câu lệnh xóa thông thường. Nhưng có một số vấn đề cần phải lưu ý khi thực hiện truncate dữ liệu của một bảng, đó là: - Truncate sẽ xóa hết tất cả (lưu ý là "tất cả" nhé) - Không truncate được khi bảng có khóa ngoại (trừ trường hợp khóa ngoại trong chính bảng cần xóa) - Khi đã truncate rồi khi không có cửa để phục hồi lại như sử dụng lệnh delete đâu nha. Cú pháp: TRUNCATE TABLE <TÊN BẢNG> Một số sql script hữu ích sử dụng kèm: 1. Giảm dung lượng theo phần trăm Cách này sẽ giảm kích thước của database (gồm cả file data và file log) xuống duy trì 10% free cho database: DBCC SHRINKDA

Windows Server - Khắc phục lỗi Windows Server 2016/2019/2022 tự shutdown sau khi hết hạn trial

Khắc phục Windows Server tự shutdown sau khi hết hạn trial Sau khi thời gian trial của Windows Server 2016/2019/2022 hết thời gian trial, Windows sẽ tự shutdown. Có thể xem trong Event Viewer > Windows Logs > System: Để tăng thời gian trial, có thể thực hiện theo các bước sau:  Mở Windows PowerShell B1:  > slmgr -dlv B2: > slmgr -rearm B3:  Restart Windows B4:  > slmgr -dli

Một số điều thú vị về môn võ Taekwondo tại Việt Nam

Thú vị và lộn xộn nhất có lẽ là về màu đai cho võ sinh Taekwondo tại Việt Nam Hệ thống đẳng cấp của Taekwondo tại Việt Nam phổ biến nhất là theo Taekwondo WTF. Có 8 cấp và 10 đẳng tương ứng với các màu đai tương ứng như sau: Màu đai Đẳng cấp Danh xưng Thời gian Bài quyền thi cuối Trắng Cấp 8 (geup) Võ sinh Nhập môn 1 Vàng Cấp 7 Võ sinh 3 tháng 2 Xanh lá Cấp 6 Võ sinh 3 tháng 3 Xanh dương Cấp 5 Võ sinh 3 tháng 4 Đỏ Cấp 4 Võ sinh 3 tháng 5 Đỏ Cấp 3 Võ sinh 3 tháng 6 Đỏ Cấp 2 Võ sinh 3 tháng 7 Đỏ Cấp 1 Võ sinh 3 tháng 8 Đen 1 đẳng (dan/poom) Võ sinh huyền đai (Nếu dưới 16 tuổi sẽ mang đai đỏ đen - gọi là poom. Tối đa 4 poom.) 6 tháng 9 Đen 2 đẳng Trợ lý Huấn luyện viên 1 năm 10 Đen 3 đẳng Trợ lý Huấn luyện viên 2 năm 11 Đen 4 đẳng Huấn luyện viên 3 năm 12 Đen 5 đẳng Huấn luyện viên 13 Đen 6 đẳng Võ sư 14 Đen 7 đẳng Võ sư 15 Đen 8 đẳng Võ sư 16 Đen 9 đẳng Võ sư 17 Đen 10 đẳng Võ sư Nhưng cũng có một số biến thể khác nhau, có thể là như sau: Màu đai Đẳng cấp So với màu đai WTF Trắng Cấp 8 T